Join Our Talent Network

Talent Network là gì?

Gia nhập Talent Network của chúng tôi sẽ giúp bạn nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm. Cho dù bạn ứng tuyển một công việc nào đó hoặc đơn giản là cập nhật thông tin của mình, chúng tôi cũng luôn mong muốn được kết nối cùng bạn.

Vì sao bạn nên gia nhập Talent Network?

  • Nhận thông báo việc làm mới phù hợp với sự quan tâm của bạn
  • Cập nhật các thông tin mới nhất về công ty
  • Chia sẻ cơ hội việc làm với gia đình, bạn bè thông qua mạng xã hội hoặc email

Hãy gia nhập Talent Network của chúng tôi ngay hôm nay!

Đại Đồng Tiến và hành trình lột xác

Trụ sở Công ty Nhựa Đại Đồng Tiến không bề thế như nhiều công ty lớn, nhưng rộng gấp 3-4 lần so với các cửa hiệu kinh doanh khác, cùng nằm trên một con đường nhỏ tấp nập ở quận 5, TP.HCM. Trên bảng hiệu trải hết chiều rộng mặt tiền căn nhà, logo công ty có in số 504 tạo ra tò mò. “Nếu anh hiểu đó là năm châu bốn biển thì đúng rồi”, ông Cường nói với chúng tôi với cùng nụ cười điềm đạm.


Báo Đầu Tư :" Đại Đồng Tiến và hành trình lột xác"

Thay áo cho bộ máy sản xuất

Là công ty hàng đầu trong ngành nhựa, sản phẩm của Đại Đồng Tiến đã xuất khẩu sang nhiều nước lớn ở châu Âu, châu Mỹ và châu Á. Doanh thu xuất khẩu các năm gần đây đạt khoảng 10 triệu USD, chiếm 20% tổng doanh thu. Trịnh Chí Cường muốn con số đó phải tăng gấp đôi trong thời gian tới, bằng cách chuyển hướng từ châu Á sang châu Âu và Mỹ. “Tình thế đang thay đổi nhanh chóng”, ông Cường nói.

Theo ông Cường, Việt Nam đang kí nhiều hiệp định thương mại, điều này có lợi cho các doanh nghiệp trong nước. Nhưng sự tác động của bối cảnh kinh doanh mới khác với những lần trước. Ông Cường nhìn nhận, thời cơ hội nhập hiện nay có chiều sâu và mang tính địa phương hơn. Các khách hàng doanh nghiệp trong khu vực châu Á đang đổ nhiều về Việt Nam, nhất là từ Trung Quốc. Đó là cơ hội cho xuất khẩu bật mạnh.

Ngoài ra, ngay trong nội bộ doanh nghiệp cũng có thay đổi đáng kể. “Ở Đại Đồng Tiến, không ít khách hàng cũ chọn nhà cung cấp mới, đối thủ cũng mạnh hơn trước”, ông nói. Do đó, trong 2-3 năm gần đây, vị tổng giám đốc này liên tục nâng cao sức cạnh tranh cho bộ máy sản xuất, thay vì tập trung thay đổi cách quản lý như khi mới nắm quyền.

Đầu tiên ông sắp xếp lại bộ máy bán hàng. Trước đây, Đại Đồng Tiến chỉ có hai kênh bán hàng là hàng tiêu dùng và công nghiệp. Cơ cấu này khiến Công ty chưa khai thác hết khách hàng tiềm năng. Cường chuyển thành bốn kênh: truyền thống, siêu thị, hàng công nghiệp trong nước và xuất khẩu. Có thể thấy, cơ cấu mới chuyên nghiệp hóa khâu xuất khẩu, bên cạnh ý định mở rộng thị trường trong nước.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa Công ty không ưu tiên cho thị trường nội địa. “Thị trường nhựa trong nước vẫn còn rất nhiều tiềm năng”, ông đánh giá. Nhựa tiêu dùng vẫn là sản phẩm rất đáng để phát triển ở thị trường có hơn 90 triệu dân. Còn với dòng sản phẩm nhựa công nghiệp, dù là ngành công nghiệp hay nông lâm ngư nghiệp, đều cần đến các dụng cụ này.

Để chuẩn bị cho số lượng đơn hàng lớn hơn, Đại Đồng Tiến đầu tư cho công nghệ khá nhiều. Trong năm rồi, Công ty nhập về hơn 30 thiết bị mới, với giá trị khoảng 4 triệu USD. “Nhưng không phải lúc nào công nghệ cũng giải quyết được vấn đề”, ông Cường cười tươi nói.

Trước đây, với sản phẩm mới, Đại Đồng Tiến mua sản phẩm ở nước ngoài về nghiên cứu, rồi thiết kế lại cho phù hợp thị trường Việt Nam. “Nhưng 5,6 năm gần đây, chúng tôi thiết kế theo nhu cầu người tiêu dùng”, ông kể. Chẳng hạn, ở một số vùng, dụng cụ giữ nhiệt như bình thủy hay ca inox có giá đắt. Đại Đồng Tiến giảm bớt thể tích chứa, đổi công nghệ hút chân không sang kiểu bơm chất giữ nhiệt vào. Sản phẩm mới vừa có giá hợp lý hơn, lại tiện dụng hơn vì vừa giữ nóng vừa giữ được lạnh. Ngoài ra, Công ty cũng cho ra đời các sản phẩm với chất liệu mới, như hộp chứa thực phẩm làm bằng chất liệu tritan, trong như kính nhưng khó vỡ. Những sản phẩm có tính sang trọng và bền này là dòng chủ lực cạnh tranh với hàng nước ngoài tại Việt Nam của Đại Đồng Tiến.

Sản phẩm của Đại Đồng Tiến được thiết kế theo nhu cầu của người tiêu dùng

Thiết kế mới chủ yếu đáp ứng cho khách hàng gia công, với khoảng 30 mẫu mới mỗi năm, gấp 3 lần số mẫu mang thương hiệu công ty. Khách hàng gia công của Đại Đồng Tiến là các nhà sản xuất lớn trong nước như Vinamilk, KiDo, sơn Nippon… nhưng cũng có khách đến từ châu Âu như Thụy Điển. Ông Cường muốn hướng công ty đến hình ảnh “One top shop”, tức nơi đáp ứng được tất cả yêu cầu khách hàng về sản phẩm nhựa. “Ngoài sản phẩm, chúng tôi còn bán năng lực sản xuất theo yêu cầu khách hàng”, ông nói.

Nhờ nâng cao sức cạnh tranh cho sản xuất, doanh số của Đại Đồng Tiến đạt được mức tăng trưởng khá hiệu quả. Bình quân 5 năm gần đây, con số này luôn ở khoảng 20-30% mỗi năm. Trong năm 2014, con số này là 20% với giá trị đạt khoảng 1.000 tỉ đồng. Khi những thay đổi trên dần ổn định, ông Cường đề ra tham vọng tăng trưởng doanh thu cho năm 2015 ở mức 30-35%. Sau 6 tháng đầu năm, ông tự tin cho rằng hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu này.

Những ngày sóng gió

Quá trình tiếp nhận vai trò điều hành và thực hiện những thay đổi cần thiết của Trịnh Chí Cường gặp không ít thách thức. Khi mới tiếp quản Đại Đồng Tiến, Cường chịu không ít lời ra tiếng vào. Một số nhà đầu tư cho rằng, Cường chưa có kinh nghiệm gì, khó làm nên chuyện. Một số khác cho rằng, Cường chưa hiểu tính địa phương trong kinh doanh, sớm muộn cũng gây họa.

Nói nhiều, nhưng ít người biết về cớ sự ông phải tiếp nhận vai trò điều hành tại công ty. Năm 2007, ba Cường bệnh nặng, không ai dám đứng ra nhận lãnh trách nhiệm điều hành. Phần vì có kiến thức quản lý, phần vì cơ nghiệp của gia đình, Trịnh Chí Cường quyết định bước ra đầu con sóng. Cường từng học 3 năm cao đẳng quản lý sản xuất và 4 năm đại học về quản trị kinh doanh tại Singapore. Khi chấp nhận vai trò điều hành, ông biết trước sẽ gặp nhiều chông gai, nhưng đó là lựa chọn của Cường.

Kể về những ngày đầu tham gia điều hành, Trịnh Chí Cường thoáng chút bồi hồi. Ông cho biết, hai khó khăn lớn nhất là phải làm việc với những người muốn giữ nếp cũ và không cùng chí hướng. Họ đa phần đều là những lãnh đạo cấp cao hoặc lãnh đạo kế cận của cha ông, ông Trịnh Đồng. Nếu đối đầu trực tiếp thì không hay, cũng không có lợi cho công ty, trong khi Trịnh Chí Cường mong muốn sự hợp tác.  Một mặt ông thuyết phục họ về những kế hoạch mới. Mặt khác ông đề ra quy tắc chịu trách nhiệm, nếu ai quyết thì người đó chịu trách nhiệm.

Dần dần, khi thấy Cường làm việc hiệu quả, họ đã nhìn ra năng lực của ông và thỏa hiệp. “Để cùng chung tiếng nói và tầm nhìn, cách tốt nhất là cùng ngồi xuống nói rõ vấn đề”, Cường chia sẻ. Nhóm không cùng chí hướng thì nan giải hơn.

Thời gian đầu, Cường say mê thay đổi cách quản lý mà quên chú ý đến nhóm này. “Cái nào có lợi cho họ là họ làm, không màng đến lợi ích công ty”, ông kể kể. Sau này, Cường chú ý nhiều hơn và xử lý từ từ. Ông giao cho họ hạn hoàn thành công việc, kèm theo chỉ tiêu về doanh thu. Nếu hoàn thành trên mức 80% chỉ tiêu thì nhắc nhở, dưới mức này thì cảnh báo cụ thể. Nhờ đó, sau 3-4 năm từ khi Cường giữ cương vị tổng giám đốc, các khó khăn này từng bước được gỡ bỏ.

Nhìn lại quá trình thay đổi mạnh mẽ ở Đại Đồng Tiến, Cường nhận thấy nhiều sự khác biệt về cách quản lý giữa thế hệ cha anh và thời điểm của ông. Các ông chủ công ty gia đình thường gom quyền về một chỗ, đến cái hóa đơn 500.000 đồng cũng phải chờ ông chủ kí. Trong khi đó, Cường đưa mọi thứ về quy trình, có mục tiêu rõ ràng. Vì vậy công việc thực hiện nhanh hơn, dễ đánh giá hơn.

Ngoài ra, ông Trịnh Đồng chủ yếu là cải tiến, còn Cường tạo ra những  thay đổi lớn. Ông Đồng dựa trên những cái đã có, cải tiến cho tốt hơn. Còn ông Cường vạch ra mục tiêu rõ ràng, thay đổi cả cơ cấu để khai thác hết tiềm năng. Sự khác biệt này thể hiện rõ văn hóa kinh doanh giữa phương Đông và phương Tây, dù Cường học kinh doanh ở châu Á.

Để thực hiện được nhiều thay đổi lớn, giúp Đại Đồng Tiến “lột xác” như hôm nay, Cường phải chấp nhận không ít thiệt thòi và vất vả. Khi mới về, ông chấp nhận mức lương cấp trung và tham gia nhiều vị trí cấp thấp. Ngoài vai trò tổng giám đốc, ông kiêm luôn vai trò trưởng bộ phận.

“Sau khi sắp xếp ổn thỏa, tôi giao lại rồi chuyển sang bộ phận khác, để tiếp tục hành trình thay đổi ở hầu hết các khâu trong công ty”, Cường nhớ lại. Nhờ vậy, ngoài việc nắm rõ tình hình công ty một cách chi tiết, Cường cũng không còn phải mang tiếng là thiếu kinh nghiệm.Thay đổi nhiều thứ, bài toán tài chính là điều Cường phải đối mặt. ông cho biết, hiện nay cơ cấu đầu tư gồm 50% vốn tự có và 50% vốn ngân hàng tài trợ. Lâu dài, khi qui mô tăng lên, nhu cầu tài chính ắt sẽ tăng theo nhanh chóng. Nhưng ông khẳng định sẽ không bán cổ phần và mời nhà đầu tư vào. “Công ty là tâm huyết cả đời của ba mẹ tôi”, Cường tâm sự.

Để cân đối bài toán này, ông cho biết sẽ cân nhắc kĩ các phương án. Trước mắt, Đại Đồng Tiến sẽ mở rộng liên doanh với đối tác nước ngoài, bằng cách thành lập công ty mới. Còn trong nước, ông sẽ nhờ các đối tác cùng ngành gia công, để không tốn nguồn tài chính mở rộng đầu tư.

Trải qua 8 năm điều hành, thành công của Cường là thay đổi bộ máy sản xuất theo hướng chuyên môn hóa, quy trình hóa khâu quản lý. Tuy nhiên, hướng đi dài hạn vẫn còn mang tính gia đình khá rõ, vì vẫn muốn giữ quyền sở hữu riêng đối với một thương hiệu đã dành bao tâm huyết.

Ngọc Dương

Tìm việc làm
Kết Nối Với Đại Đồng Tiến
Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến Đại Đồng Tiến thông qua

  • Báo, tạp chí
  • Quảng cáo
  • Bạn bè, người thân

 

Cảm ơn bạn gia nhập mạng lưới nhân tài của chúng tôi,

Bằng cách tham gia mạng lưới nhân tài của chúng tôi, bạn chưa thực sự ứng tuyển vào các vị trí tuyển dụng.

Hãy ứng tuyển ngay để trở thành ứng viên sáng giá cho vị trí tuyển dụng của chúng tôi hoặc tiếp tục cập nhật hồ sơ.